07/04/2014

NHỮNG HÌNH ẢNH VỀ ĐÁM TANG CỦA NHÀ GIÁO YÊU NƯỚC ĐINH ĐĂNG ĐỊNH

Hiếm có một đám tang của một người yêu nước nào trong thời gian gần đây mà có sự tham gia tiễn đưa của đông đảo đồng bào và đầy đủ các hội đoàn, tôn giáo cũng như các tổ chức dân sự như đám tang của nhà giáo yêu nước Đinh Đăng Định. 
Gần cả ngàn đồng bào và hàng chục đại diện đoàn thể đến thắp nhang phân ưu và tiễn đưa ông. Hàng trăm vòng hoa của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước gởi đến phúng điếu. Tôi nhìn thấy vòng hoa của hội Tù Nhân Lương Tâm, hội Cựu tù, Hội dân Oan, Dân Oan Sài Gòn, hội Phụ Nữ Nhân Quyền, hội Phụ Nữ Vì Nhân Quyền, CLB No- U, Phật Giáo Hòa Hảo,  Con Đường Việt Nam, Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ, Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, Bô Xít Viết Nam, Dân Làm Báo, Radio Chân Trời Mới, hội Dân Chủ Miền Trung... 


Gia đình trước linh cửu
Cự tù Nguyễn Hữu Cầu
Đại diện của Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự Và Bô Xít VN

Rất nhiều vòng hoa là của các cá nhân gởi về từ  Châu Âu, Bắc Mỹ...
Các cháu thanh thiếu niên
Gia đình cựu tù Đinh Nhật Uy
 Nhạc sỹ Tô Hải, nhà báo Lê Phú Khải và các thân hữu Sài Gòn
Đại diện Cao Đài
Các cháu thanh thiếu niên
Hội Tù Nhân Lương Tâm
Nhạc sĩ Tô Hải
Đại diện Hội Dân Oan Sài Gòn
Đại diện Phật Giáo Hòa Hảo
Tiếng đàn Tạ Trí Hải đến từ Hà Nội
Đại diện phong trào liên đới dân oan tranh đấu
Thánh lễ tiễn đưa tại nàh thờ Dòng Chúa Cứu Thế
Gần ngàn người tiễn đưa quan tài lên xe

Vĩnh biệt

Face book Bang Tran
Một số điều đặc biệt trong Lễ viếng thày giáo yêu nước Đinh Đăng Định tại Dòng Chúa Cứu Thế, số 38 Kỳ Đồng, ngày 5 và ngày 6/4/2014.
1-Thứ nhất, là trong Lễ viếng có nhiều cựu tù chính trị (còn gọi là tù nhân lương tâm) đã ra tù như bác Nguyễn Hữu Cầu (ở tù 37 năm), Phạm Bá Hải (5 năm), Nguyễn Bắc Truyển...và nhiều người là người nhà của tù nhân đang thụ án như bà Tân vợ tù nhân Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), bà Liên mẹ tù nhân Đinh Nguyên Kha...
2-Thứ hai là nhiều người từ Bà Rịa Vũng Tầu, Đồng Nai, Bình Dương.. chỉ biết thày giáo Đinh Đăng Định trên internet, cảm phục tinh thần yêu nước, sự dũng cảm phản kháng cái sai, sẵn sàng đối đầu với nghịch cảnh của Thày Định mà đến viếng.
3-Nhiều Dân oan các tỉnh thuộc Miền Nam VN cũng về viếng Thày Định.
4-Rất nhiều hội đoàn trong nước tới viếng Thày, nhiều người và hội đoàn ở nước ngoai gửi vòng hoa tới viếng thày giáo Đinh Đăng Định.
5.- Còn nhiều trí thức, công nhân, nông dân, thương nhân, nhiều tín hữu các Đạo Tinh Lành, Thiên Chúa, Phật Giáo Hòa hảo, Đạo Phật...cũng đến viếng Thày Định.
 — 



Facebook Dung Dang
Cơn mưa trái mùa đang trút xuống Saigon như muốn đưa tiễn một con người đi về cõi vĩnh hằng, trút bỏ hết những món nợ trần gian không chút muộn phiền. Mưa bao phủ chuyến xe đang lăn bánh trên đường, mang theo chút tro tàn còn sót lại của một đời người. Những người phụ nữ trên xe đang lặng buồn nhìn mưa rơi. Chiều nay họ sẽ bỏ lại tất cả để trở về nhà, bỏ lại cả người đàn ông đã đi cùng họ suốt những năm tháng dài. Mong những người phụ nữ này sẽ tìm thấy sự bình an trong tâm hồn dù biết rằng điều này thật quá khó.
Văn Việt: Người thầy giáo hiền hoà, khiêm nhường ấy đã ra đi. Ông chỉ muốn được sống cuộc đời bình lặng, bình thường bên đèn sách và các em học trò nhỏ, bên vợ con thương yêu dưới một nếp nhà tranh giản dị. Nhưng vận hạn của đất nước đã khiến ông phải trở thành con người của thời cuộc, trở thành người tuẫn nạn của lòng yêu nước. Vậy mà những lời cuối cùng của thấy Đinh Đăng Định trước lúc ra đi lại là lời kêu gọi hòa giải: “Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau”, rao giảng từ bi: “Các con không nên đối xử với người ta bằng lòng căm thù, bởi vì người ta đã đối xử với mình bằng lòng căm thù thì mình không nên dùng lòng căm thù đối xử lại, mà hãy đối xử lại với những người ấy bằng lòng từ bi“.
Văn Việt xin thu góp những nén hương từ khắp thế giới mạng để tiễn hương hồn thầy giáo yêu nước Đinh Đăng Định về cõi vĩnh hằng.
“ngưỡng mộ tinh thần bất khuất của một người thầy giáo biết trung thực với bản thân mình, thẳng thắn và can đảm làm điều mà mình thấy là đúng.”
“Trong ngành giáo dục của Việt Nam từ xưa đến nay mà những người được nêu gương đều là những con người bất khuất như thế, từ Chu Văn An cho đến rất nhiều những người thầy đã xả thân cho người khác, xả thân cho đất nước,”
“Đã dấn thân vào việc lớn cho đất nước thì góp phần nào cho mục tiêu cao cả ấy đều là quan trọng cả, không có gì là nhỏ bé, mà cũng không có gì là lớn hơn, tùy theo sức của mình mà làm thôi.”
“Ông ấy chỉ có một thân một mình mà phản đối dự án bauxite của nhà nước và đồng lòng với trang Bauxite Việt Nam để vào các làng bản lấy về 3.000-6.000 chữ ký cho trang này thì đó không phải là một việc nhỏ mà là một việc hết sức lớn.”
“Đó là sự đồng tâm mà thời cụ Phan Bội Châu mong mỏi, mà bây giờ mới có được.”
GS Nguyễn Huệ Chi-Theo BBC
Sau này, mỗi khi nhắc đến dự án bôxit lầm lỗi như một tội ác chống lại tương lai, hậu thế không thể không nhắc đến Ông, cái chết của Ông, người đã lựa chọn đi vào một giai đoạn lịch sử đau thương của đất nước bằng nỗi thống thiết, can đảm và tràn đầy hy vọng về sự ngay thẳng, trong sạch…Ông không cố tình làm nên danh tiếng một người hùng để được ngợi ca. Ông bước vào nhà tù với danh phận một thầy giáo nghèo trung thực, dũng cảm. Ông bước ra khỏi nhà tù với tư cách một người chiến thắng. Ông ra đi để lại trang giáo án về hiểm họa bôxit chiếu sáng cho nhiều thế hệ sau này…Cầu chúc Ông an nghỉ giữa tình yêu thương, kính trọng của hàng triệu, triệu đồng bào…
Lưu Gia Lạc- Theo FB Lưu Gia Lạc
Mọi người có thể coi thày giáo Đinh Đăng Định như một người hùng tùy theo cách của mỗi người, riêng tôi anh ấy vẫn như một người bạn thuở nào, bình dị, chân chất và sự khác biệt lớn nhất sau mấy chục năm xa cách ở anh ấy là những nỗi niềm trăn trở của anh với hiện trạng của quê hương, sự ngạc nhiên lớn nhất của tôi với anh là tấm lòng bao dung vô bến bờ ngay cả khi nhắm mắt xuôi tay.
Điều đáng tiếc lớn nhất của tôi và anh là đã không thực hiện được ước nguyện như trong cuộc thoại khi anh mới được tạm tha.
- Mày phải khỏe bằng mọi nỗ lực có thể, tao sẽ thu xếp một chuyến xe xuyên Việt cùng cả nhà dọc theo chiều dài đất nước để về quê, tao với mày sẽ thăm lại trường cũ, thày cô giáo, bạn bè xưa … đích thân tao sẽ cầm lái, đi qua mỗi một vùng miền tao sẽ chỉ cho mày thấy dấu ấn của tao ở đó, và thể hiện cho mày thấy một tay lái lụa … là như thế nào.
- Nhất định thế, sẽ chiến đấu đến cùng, tao tin tay lái mày lụa lắm, nếu không thì làm sao mày được giao tay lái để chở cựu nguyên thủ quốc gia …
Chúng tôi cùng cười và hồ hởi với niềm tin chiến thắng. Nhưng hôm nay anh đã xa rồi, ước nguyện đó chỉ còn trong kỷ niệm và tôi vẫn chỉ là thằng tôi thuở nào không hơn không kém các bạn ạ.


Nguồn: Văn Việt (vanviet.info)

Ảnh của nhiều tác giả: Lưu Trọng Kiệt, Anthony Lê, Thanh Hoàng, Nguyễn Lân Thắng, Huỳnh Công Thuận, Bang Tran, Quỳnh Sương, Lưu Gia Lạc, Hành Nhân, Phạm Đình Trọng...

4 commentaires:

  1. Không biết khi nguyễn PHÚ TRỌNG ,NGUYỄN TẤN DŨNG ,NGUYỄN SINH HUNG và TRƯƠNG TẤN SANG mà chết thì nhân dân VIỆT NAM sẽ quan tâm đến bốn ông này như thế nào nhỉ???

    RépondreSupprimer
  2. Thầy Đinh đăng Định chết vì chống lại (chủ trương lớn của đảng CSVN) Lời 3 Dũng phang ngang với Vỏ nguyên Giáp. Như thế : Chính đảng CSVN là thủ phạm gây ra cái chết của thầy.

    RépondreSupprimer
  3. Đào Tiến Thi7 avril 2014 à 21:48

    Chúng tôi ở miền Bắc không đến viếng anh nàh giáo Đinh Dăng ĐỊnh. Xin gửi anh Huỳnh Ngọc Chênh lời chia buồn đã đăng trên blog Tễu:
    Vô cùng kính trọng và thương tiếc thầy giáo Đinh Đăng Định, người dám chấp nhận tù đày để bảo vệ đất nước, bảo vệ quê hương. Anh là một người anh hùng.
    Anh chỉ là một GV trung học, một trí thức tỉnh lẻ, trí thức bình dân, nhưng anh đã mang tư tưởng và trách nhiệm của một kẻ sỹ và đã dấn thân hoàn toàn vì đất nước, vì nhân dân. Anh xứng đáng được tôn vinh là một trí thức lớn, một kẻ sỹ thời hiện đại.
    Xin nghiêng mình vĩnh biệt anh.
    Xin chia sẻ nỗi đau của gia đình.

    Cảm ơn tất cả cô bác anh em đã đến tiễn đưa một người yêu nước.
    Cảm ơn anh Huỳnh Ngọc Chênh và các anh đã đưa tin.

    RépondreSupprimer
  4. R.I.P Thầy Đinh Đăng Định
    Sống như anh hùng.Chết như hiển thánh

    RépondreSupprimer