17/04/2014

Sốt sắng đăng cai Asiad và sửng sốt trẻ em còi thứ 13 thế giới

Chép sử Việt

Trẻ em suy dinh dưỡng ở mức báo động
botruong
Bộ trưởng, bí thư, phó thủ tướng, tư lệnh ngành
detau
Đại biểu quốc hội

Có lẽ có quá nhiều chuyện gây sốt dư luận, nên giờ nghe tin mức độ trẻ em suy dinh dưỡng quá cao, nhiều người mới sửng sốt.
Nào là sốt vì tàu ngầm tỉ đô liên tục cập cảng. Rồi sốt bàn luận đăng cai ASIAD, 150 triệu hay cả tỉ đô. Sốt về một bản kế hoạch nhom nhem để gọi là đổi mới chương trình, sách giáo khoa ngốn tới 34.000 tỉ đồng. Kể cả sốt chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mà có báo còn khoe chỉ tính riêng hệ thống nhà kính che cho các hiện vật đã lên tới 200 tỉ đồng. Và sốt vì sởi.
Có những thứ sốt có tầm vĩ mô hơn, như sốt vì tranh cãi nước ta đã rơi vào bẫy thu nhập trung bình chưa, rồi nợ xấu là bao nhiêu, theo số liệu ta tự đưa ra hay tin vào số của các tổ chức đánh giá quốc tế để mà hoảng hồn lên …
Giờ thì nghe trẻ em nước ta dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng tới 30%, đứng thứ 13 thế giới, thế là sửng sốt.
Ngạn ngữ có câu Trông lên thì chẳng bằng ai, trông xuống chẳng ai bằng mình, nó có nhiều cách hiểu khác nhau. Cách của đảng, nhà nước ta đơn giản là:
Cái gì hay ho, hoành tráng thì phải nhìn lên mà phấn đấu cho bằng người, về sâu xa còn kèm theo ích lợi cho trẻ em đỡ còi. Ví như mua tàu ngầm (đánh đuổi bọn tàu lạ, bảo vệ ngư dân đánh cá, có thêm dinh dưỡng cho trẻ con), tổ chức ASIAD (cũng là cách tăng thể lực, chiều cao, tầm cao cho người Việt), Kỷ niệm Điện Biên (tinh thần phấn khởi, ăn khỏe, mau lớn), v.v..
Còn cái gì xấu xa, hèn kém thì hãy nhìn xuống, để thấy ta còn hơn khối kẻ đang ở … đáy, dưới đáy xã hội.
Quán triệt tư tưởng đó của đảng, nhà nước, xin nhắc nhở các vị đang sửng sốt với con số 30% và thứ hạng 13 bằng vài so sánh.
Nhìn xuống nước bạn Campuchia vừa kỷ niệm ngày thoát nạn diệt chủng do ta cứu, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng là 40%.
Nhìn xuống … đáy, nước Yemen ở châu Phi còn thảm hơn, là 57% trong số 12 triệu trẻ bị suy dinh dưỡng mãn tính. Dưới đáy thì có Afghanistan, năm 2014 tăng gấp đôi 2012. Hãy biết nhìn vào những nước này mà tự hào 84 năm đời ta có đảng.
Nhìn lên, nhìn xuống rồi, giờ mình nhìn … ngang, là vào chính ta mấy năm qua. Đó là theo Bộ Y tế, năm 2010, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng của ta là 29,3%. Giờ sau 4 năm, ta phấn đấu chỉ … lên gần 30% thôi, thế là khá rồi.
Và, để kết thúc bài này, xin gợi ý một cách nhìn ngang khác, là hãy ngắm các … quan, thấy to lớn hơn, bệ vệ hơn so với các bậc đàn anh đi trước, còn nếu so với lũ trẻ suy dinh dưỡng thì … quá là tự hào (các quan đang … thừa dinh dưỡng). Như vậy là bù trừ đi, xét theo quy luật “chọn lọc tự nhiên”, quy luật sinh tồn, mạnh sống/yếu chết, v.v.. thì thấy nói chung là ta vẫn tiến lên rồi. Đừng quá bi quan!
Pháp luật TPHCM
Sửng sốt tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng!
Thứ Năm, ngày 17/4/2014 – 04:00
Tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng gần 30% được đưa ra trong hội thảo đã khiến nhiều đại biểu trong và ngoài nước kinh ngạc.
Hội thảo “Những quy định liên quan đến quyền lợi khám, chữa bệnh của trẻ em dưới sáu tuổi trong dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi” do Viện Nghiên cứu Lập pháp Quốc hội và Quỹ Nhi đồng LHQ (Unicef) tổ chức đã diễn ra trong ngày 16-4 tại TP Đà Nẵng.
Ai cũng ngạc nhiên!
PGS-TS Đinh Xuân Thảo cho biết tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới năm tuổi còn chiếm gần 30%. Đây là con số đáng quan ngại vì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến toàn xã hội và kinh tế. “Điều đáng buồn là hình ảnh những trẻ em ở châu Phi gầy gò, thiếu ăn, suy dinh dưỡng mà chúng ta vẫn thường thấy trên truyền hình lại đang là hiện thực ở ngay trên đất nước chúng ta. Những đứa trẻ ấy chỉ cách chúng ta vài trăm km mà thôi” – PGS-TS Đinh Xuân Thảo chua xót nói.
Bà Christiane Rudert, cố vấn dinh dưỡng UNICEF khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, cho hay trẻ em dưới sáu tuổi ở Việt Nam cần phải được quan tâm đặc biệt. “Trẻ em thấp còi, suy dinh dưỡng ở Việt Nam đang đứng thứ 13 thế giới. Đây là một sự thật đáng kinh ngạc, không thể chấp nhận được. Nó sẽ kéo theo hậu quả lâu dài là thế hệ tương lai của Việt Nam sẽ kém phát triển về thể chất, trí tuệ. Việt Nam cần phải đầu tư và ngăn chặn trẻ em suy dinh dưỡng ngay từ lúc này. Nếu chúng ta đầu tư 20.000 đồng vào dinh dưỡng cho trẻ em ngay từ bây giờ thì kết quả thu được trong tương lai sẽ là 600.000 đồng. Đây sẽ là nguồn đầu tư có lợi cho đất nước các bạn”. Cũng theo bà Christiane Rudert, cộng đồng quốc tế không thể hỗ trợ mãi được cho trẻ em suy dinh dưỡng ở Việt Nam mà Chính phủ cần phải vào cuộc.
Cũng bày tỏ quan ngại, bà Nemat Hajeebhoy, Giám đốc quốc gia dự án A&T tại Việt Nam (dự án Nuôi dưỡng và phát triển do Quỹ Bill&Melinda Gates), cho rằng nguyên nhân chính là do Việt Nam thiếu chế độ ăn uống hợp lý và môi trường y tế chưa đảm bảo. “Cần phải có những quy định cụ thể, có tính ràng buộc trong luật về chăm sóc và chữa trị miễn phí cho trẻ em suy dinh dưỡng. Chúng ta không thể uống một viên thuốc thần kỳ để cao lớn lên được mà cần phải có sự chăm sóc tốt nhất cho trẻ ngay từ hai, ba tuổi” – bà Nemat Hajeebhoy nhấn mạnh.
Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc cho biết khi nghe các thông tin về con số suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam được đưa ra tại hội thảo, ông đã rất giật mình và sửng sốt. Bởi vì Việt Nam không phải là một quốc gia thiếu lương thực và nghèo đói như trước đây. “Đây là một điều hết sức đáng trách. Để xảy ra tình trạng trên, các cơ quan lập pháp cũng có phần trách nhiệm của mình. Vì chúng ta còn để quá nhiều khoảng trống mà trong khả năng của mình chúng ta có thể làm được. Trong khi đó lợi ích của trẻ em cũng chính là lợi ích của con cháu mình, cũng chính là thế hệ tương lai của đất nước mình” – ĐBQH Dương Trung Quốc chia sẻ.
Luật BHYT sửa đổi: ĐBQH quan tâm, Bộ Y tế thì thờ ơ
Cũng tại hội thảo, PGS-TS Đinh Xuân Thảo cho biết Luật BHYT sửa đổi sẽ được thông qua vào kỳ họp thứ 7 tới đây sẽ có rất nhiều điểm mới.
Ông Phạm Đức Châu, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, góp ý: “Phải quy định tất cả trẻ em khi bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động và các tai nạn khác đều được thanh toán BHYT chứ không được quy định riêng cho trẻ em dưới sáu tuổi. Bởi dù có điều gì xảy ra đi nữa thì trẻ em cũng không bao giờ có lỗi”.
Trong khi đó, TS Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH, cho biết các ĐBQH đều rất quan tâm và ủng hộ nhiều điểm bổ sung mới trong Luật BHYT sửa đổi lần này, đặc biệt là liên quan đến quyền lợi của trẻ em. Tuy nhiên, trong các cuộc họp và thảo luận thì lãnh đạo Bộ Y tế rất thờ ơ. “Chúng tôi muốn đưa vào thì Bộ Y tế lại sợ tốn tiền nên lại đưa ra. Ngay cả việc quy định khám sàng lọc chữa bệnh thì bên y tế dự phòng đồng tình nhưng lại chẳng có một lãnh đạo Bộ Y tế nào ủng hộ cả. Vì vậy, chúng tôi lại đang phải đi vận động ngược” – Phó Chủ nhiệm Tiên bức xúc.
Cũng theo Phó Chủ nhiệm Nguyễn Văn Tiên, một số chương trình mục tiêu quốc gia về y tế hiện nay đã hết tiền. Hết tiền nên không có vaccine chứ không phải là cắt giảm, còn nếu đi xin tiền của quốc tế thì không phù hợp.
Tại hội thảo, các ĐBQH cũng cho rằng cần phải dùng cơ chế trả tiền qua BHYT thay cho việc phát tiền về các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế để giảm cơ chế xin-cho như hiện nay.
LÊ PHI
Theo bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, luật sửa đổi lần này sẽ quy định bắt buộc mọi người tham gia BHYT. Đây là một thay đổi quan trọng, đột phá. Đặc biệt, ngoài việc thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh theo các danh mục của luật trước đây thì luật sửa đổi lần này bổ sung việc điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt vào danh mục mới được BHYT thanh toán 100% cho trẻ em. Ngoài ra, luật sửa đổi lần này cũng cần thiết bổ sung quy định quỹ BHYT thanh toán dịch vụ khám, tư vấn và điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ em.Chúng ta đang có 16 chương trình mục tiêu quốc gia nhưng sau năm 2015 sẽ gộp lại còn ba chương trình. Nếu chương trình mục tiêu quốc gia về y tế không có hiệu quả thì nên dồn về cho BHYT. Vì suy cho cùng tất cả cũng đều là tiền của nhân dân.Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp của QH ĐINH XUÂN THẢOViệt Nam có hơn 7 triệu trẻ em dưới năm tuổi nhưng có hơn 2,5 triệu trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Ngoài ra, hằng năm nước ta còn có 221.000 trẻ em dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng nặng cấp tính. Trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi và gầy còm không chỉ xuất hiện ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số mà có ở tất cả tỉnh, thành.PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Thanh niên
Hơn 267.000 trẻ em Việt Nam suy dinh dưỡng cấp tính
17/04/2014 01:54
Ngày 16.4, tại Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu lập pháp (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) phối hợp với UNICEF Việt Nam đã tổ chức hội thảo Những quy định liên quan đến quyền lợi khám, chữa bệnh của trẻ em dưới 6 tuổi.
Tại diễn đàn các đại biểu đã chú trọng tìm giải pháp trong vấn đề suy dinh dưỡng (SDD) của trẻ em Việt Nam trong độ tuổi dưới 5 tuổi.
Hơn 267.000 trẻ em Việt Nam SDD cấp tính là con số thống kê mới nhất của Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UNICEF) về tỷ lệ SDD của trẻ em Việt Nam. Cùng với số liệu này, Quỹ UNICEF còn công bố, trong 7 triệu trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam, có khoảng 2,5 triệu trẻ bị thấp còi, 780.000 trẻ bị gầy còm.
Diệu Hiền
THEO CHÉP SỬ VIỆT


Read more: http://www.ttxva.net/sot-sang-dang-cai-asiad-va-sung-sot-tre-em-coi-thu-13-the-gioi/#ixzz2z7oOrrpx

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire