02/05/2016

Hãy trả lời đi !


Thiện Tùng 

 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Formosa trong lúc cá chết tràn biển

Đã đến lúc lãnh đạo Việt Nam phải xác định mình đứng về bên nào ? – Cá tôm hay sắt thép?. Nếu chọn cá tôm là đứng về phía nhân dân, chọn sắt thép là đứng về phía Formosa.
 
Nếu lãnh đạo Việt Nam đứng về phía Formosa - chọn sắt thép thì nhận định: “Formosa Hà Tĩnh là một ‘vụ án’ Chính trị” của nhà báo Phạm Chí Dũng có cơ sở.  



Cá biển chết sắp lớp, hôi thúi khắp cả vùng rộng lớn gồm các tỉnh nam bắc tỉnh Hà Tĩnh suốt 24 ngày qua. Các Bộ, Ngành trung ương và địa phương chạy tới chạy lui như gà con vướn tóc, “ông nói gà bà nói vịt, bóng đổ thầy thấy đổ bóng” mà chẳng nói được nguyên nhân của thảm họa nầy.

Có lẽ để trấn an dân chúng, ngày 30/4/2016, tại thị xã Kỳ Anh, phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, thay mặt Chính phủ, mở cuộc họp triển khai công văn số 68.TB.VPCP ra ngày 29/4/2016 cho các Bộ, Ngành và Địa phương. Công văn 68, tân thủ  tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn không nói được nguyên nhân gây ra cá chết mà chỉ yêu cầu các Bộ, Ngành và Địa phương khắc phục hậu quả, thực hiện nghiêm chỉnh, quyết liệt những chủ trương xem ra rất khó thực hiện:

 1/  Thủ tướng chủ trương “thu mua toàn bộ tôm cá đánh bắt xa bờ”. Thử hỏi: Làm sao biết thứ nào xa bờ thứ nào gần bờ, có nhiễm độc hay không? Nếu mua để bán lại liệu có mấy ai chịu mua, người ăn bị ngộ độc ai chịu trách nhiệm?. Nếu mua để hủy, liệu có đủ tiền mua với quy mô lớn, trong thời gian dài hay không?.

2/  Chất độc đâu chỉ nhiễm trong cá mà cả trong môi trường (đất, nước...). Hơn nữa, chắc gì sự nhiễm độc nó dừng lại ở khu vực hạn hẹp 4 tỉnh đang xảy ra? Dựa vào đâu giới hạn khu vực bị nhiễm độc.

3/  Ai, cơ quan nào đủ khả năng giám định để dám chứng nhận  thủy, hải sản  an toàn?

4/  Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến thu mua thủy hải sản đánh bắt xa bờ đã được xác nhận an toàn”. Như đã nói, làm sao biết nó xa hay gần bờ, chắc gì nó an toàn – họ sẽ không dám làm liều, tiền mất, chuốc họa vào thân .

5/  Khi chưa biết nguồn xả độc từ đâu, quy mô cỡ nào,  chừng nào chấm dứt  thì làm sao Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn biết được thời gian và môi trương an toàn mà hướng dẫn cho nhân dân ?!.

.v.v...

Một chủ trương mang tính chất gở gạt, đối phó... rất khó thực hiện?. Thế sao Bộ, Ngành và địa phương cúc cung nhận lãnh? Liệu có làm được không hay nhận cho vui với nhau để rồi mặc cho dân sống chết ?.




Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Formosa          Trẻ em biểu tình - ảnh minh họa

Dù không chính thức nói ra, nhưng chuyện đã rõ như ban ngày, vòng vo chi nữa thêm mất thì giờ, thêm hao hơi tốn sức. Hãy trả lời những câu hỏi sau đây:

1/ Hôm 25/4/2016, ông Chu Xuân Phàm, đại diện cho Formosa đã thẳng lẽ “Hãy chọn một trong hai sắt thép hay tôm cá”. Thế là ông đã thừa nhận Formosa thải độc ra môi trường biển khiến cho cá tôm, ngao sò ốc hết chết. Xin hỏi: lý do gì mà lãnh đạo Việt Nam cứ chạy vòng vòng che cho tội phạm ?!.

2/ Khi duyệt và cho khởi công xây dựng khu công nghiệp Vũng Áng nói chung, Formosa nói riêng, ngoài đề cao sáng suốt của Đảng, ông Nguyễn Sinh Hùng còn nói cái lợi khi có nó: “Giai đoạn 1 thu ngân sách se đạt 5.000  đến 7.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 sau 2015 sẽ thu trên 10.000 tỷ đồng”.   Đến nay đã tháng 4/2016, xin hỏi: Nguồn thu ấy thật hay chỉ là bánh vẽ? tổng thu được bao nhiêu, chi vào đâu ? Hậu quả ô nhiễm môi trường hôm nay ai chịu trách nhiệm ?

3/ Cũng vào ngày khởi công công trình nầy, công dân Nguyễn Minh Đức ở xã Kỳ Long  hứng khởi nói rằng: “Lâu nay nghe nói mà chưa thấy chi, bầy tôi lo lo. Nay tận mắt thấy lễ khởi công là bà con vui rồi, sướng rồi. Nhất định dân tôi sẽ đổi đời, quê hương Đèo Ngang se không phải mang tiếng ‘đang nghèo’ mãi nữa”. Xin hỏi: Formosa gây thảm họa như thế nầy, ông Nguyễn Minh Đức có còn lạc quan tếu nữa không?. Ông nói gì, làm gì trước thảm cảnh của người dân?.

4/ Người dân từ già đến trẻ đã trả lời thẳng thừng với đại diện Formosa Chu Xuân Phàm: “Chúng tôi chọn cá tôm, đòi trả lại biển sạch”.

5/ Đã đến lúc lãnh đạo Việt Nam phải xác định mình đứng về bên nào ? – Cá tôm hay sắt thép?. Nếu chọn cá tôm là đứng về phía nhân dân, chọn sắt thép là đứng về phía Formosa.

Nếu lãnh đạo Việt Nam đứng về phía Formosa - chọn sắt thép thì nhận định: “Formosa Hà Tĩnh là một ‘vụ án’ Chính trị” của nhà báo Phạm Chí Dũng có cơ sở.  

 1/5/2016
T.T

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire